Viết bài chuẩn SEO, 1 lần nói hết

bai-viet-chuan-seo-20

Mình đã áp dụng 7 bước này để viết content SEO và đạt thứ hạng cao trên Google (top 5-10) dù chỉ đang ở vị trí thực tập sinh lúc trước. Cụ thể ngành hàng mình từng viết qua như: điện thoại di động, giáo dục, bất động sản,… 7 bước này mình liệt kế rất chi tiết, cho dù bạn chưa học qua content bao giờ, đọc xong cũng sẽ biết viết.

bai-viet-chuan-seo
7 Bước chi tiết content chuẩn SEO

Với những bạn mới vào nghề content, mình luôn khuyên các bạn học viết content SEO trước, vì content SEO là dạng dễ nhất trong các loại content (theo cảm nhận cá nhân). Vì nó viết dựa theo từ khóa và có trình tự viết chuẩn.
Hơn hết, viết bài chuẩn SEO ngày nay đã là một trong những kỹ năng cần có đối với bất kỳ bạn content nào. Hết 90% JD tuyển dụng hiện nay đều sẽ yêu cầu kỹ năng cơ bản này cho vị trí content.
Dưới đây mình sẽ chia sẻ 7 bước bài bản viết bài chuẩn SEO. Bạn chỉ tốn 15 phút thời gian trong ngày đọc từ đầu tới cuối bài viết để biết cách viết.
*Bài viết khá dài nên mong bạn kiên nhẫn đọc nhen. Nhớ note lại để sau này đi phỏng vấn bị hỏi quy trình viết bài chuẩn SEO thì còn biết đường trả lời.

bai-viet-chuan-seo
3 Bước chuẩn bị content chuẩn SEO

Bước 1 – 3: Bước chuẩn bị: tìm từ khóa chính-phụ và làm dàn ý bài viết chuẩn SEO

Chúng ta sẽ lấy từ khóa “Nhụy Hoa Nghệ Tây Ngâm Mật Ong” làm từ khóa chính để làm ví dụ cho phần này.

bai-viet-chuan-seo
Xác đinh từ khóa

Bước 01: Xác định các từ khóa phụ, từ khóa liên quan và từ khóa ngữ cảnh
Giải thích khái niệm:
– Từ khóa phụ: là các từ khóa đồng nghĩa với từ khóa chính. Trong trường hợp này từ khóa phụ là “Saffron ngâm mật ong“.
– Từ khóa liên quan và từ khóa ngữ cảnh: đây là những từ khóa liên quan đến nội dung của từ khóa chính. Khi nhắc đến từ khóa chính, người đọc có thể sẽ liên tưởng ra các từ khóa này.
Cách tìm 2 loại từ khóa này:
– Một là thông qua kinh nghiệm, trải nghiệm và kiến thức của bản thân về sản phẩm, dịch vụ.
– Hai là dựa vào các LSI (Latent Semantic Indexing) các từ khóa được lập chỉ mục với ngữ nghĩa tiềm ẩn. Nghe có vẻ khó hiểu nhưng các từ khóa này là các từ khóa khi bạn nhập từ khóa chính lên thanh công cụ tìm kiếm, GG sẽ gợi ý cho bạn những từ khóa dài râu ria khác. Hoặc khi đã bấm Enter ra trang kết quả tìm kiếm, LSI sẽ nằm phía dưới trang kết quả.
Tìm thêm các từ khóa này để làm gì? Sao không dùng 1 từ khóa chính thôi?
Vì từ khóa đại diện cho các từ và cụm từ mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm để tìm kiếm thông tin mà họ đang mong muốn. Khi người dùng search từ khóa phụ, ngữ cảnh, họ cũng chỉ thay đổi cách tìm, nhưng chung quy lại kết quả họ muốn vẫn chỉ có 1, nhưng nếu trong bài viết của bạn không có các từ khóa họ dùng để search mặc dù có nội dung họ muốn đọc, thì GG vẫn sẽ không phân phối bài viết của bạn đến với họ. Nói ngắn gọn đó là Search Intent – từ ngữ chuyên ngành, các bạn có thể tự tìm hiểu thêm.
Sau khi đã tìm được các từ khóa chính, phụ, ngữ cảnh, bạn có thể lập 1 bảng 2 cột để dễ dàng cho việc phân bổ từ khóa trước khi tiến hành viết bài hơn. Bảng bạn nhìn trong hình minh họa nhé.

bai-viet-chuan-seo
Phân bổ từ khóa trong bài

Bước 02: Xác định nơi đặt các từ khóa trong dàn ý bài viết
Bước tiếp theo, chúng ta sẽ chèn các từ khóa phụ vào dàn ý để xác định rõ vị trí các từ khóa đó trong bài, khi viết bài sẽ không sợ viết thiếu.
Dàn ý là những ý chính có trong bài viết, bạn cần phải làm dàn ý trước khi tiến hành viết bài, từ đó có thể phân bổ từ khóa tốt hơn.
*)Cách lập dàn ý cho 1 bài viết SEO cụ thể:
Cách làm dàn ý cho 1 bài viết SEO cụ thể, thông thường sẽ làm như sau:
Bước 01: dùng trình duyệt ẩn danh để tìm kiếm từ khóa trên Google, đọc 10 kết quả trên trang nhất và liệt kê ra những nội dung hay mà các đối thủ đã viết. Nhớ ghi chú lại cả những định dạng nội dung đặc biệt như video, infographic, quiz, form tặng quà… Bạn nên cố gắng làm tất cả những loại định dạng nội dung mà đối thủ có.
Bước 02: liệt kê thêm những nội dung bạn có thể bổ sung thêm.
Bước 03: sắp xếp lại các nội dung thành một dàn ý logic.
Có được dàn ý, chúng ta chỉ cần phân bổ từ khóa vào sao cho hợp lý, tránh giả trân thôi.

bai-viet-chuan-seo
Xác định độ sài bài viết

Bước 04: Xác định độ dài bài viết

Thông thường 1 bài viết được bác Google ưa thích và đánh giá cao sẽ có độ dài từ 1500-2000 từ, các bạn có thể xác định độ dài theo 2 cách sau:
Cách 01: bạn có thể lấy trung bình độ dài của 5 bài ở top 5 để ra độ dài bài viết của bạn.
Cách 02: dựa vào dàn ý, theo kinh nghiệm và kiến thức của bạn để xác định độ dài.
Phân chia số từ: Trong 1 bài viết SEO, ngoài nội dung chính của từ khóa chính, chúng ta cũng nên cung cấp nội dung phụ, nội dung liên quan. Không tính mở bài và kết bài, nội dung chính sẽ chiếm 50% – 70% số từ, nội dung phụ chiếm 30%-50% số từ.

bai-viet-chuan-seo
4 bước thực thi content chuẩn Seo

Bước 4-7: Bước thực thi: viết bài viết chuẩn SEO
Để tránh bị rối phần này, các bạn lướt lại hình ảnh dàn ý bài viết có chứa các từ khóa phụ bên trong để vừa xem vừa đối chiếu với các ví dụ sắp có ở dưới đây.

bai-viet-chuan-seo
Viết tiêu đề chuẩn SEO

Bước 04: Viết tiêu đề chuẩn SEO và hấp dẫn

Bạn hãy tối ưu SEO cho tiêu đề theo những lưu ý sau:
4.1 – Tiêu đề nên chứa toàn bộ từ khóa. Nhưng nếu từ khóa dài quá, hoặc từ khóa làm cho tiêu đề mất hay thì chúng ta có thể hiệu chỉnh, tách từ khóa, hoặc bỏ bớt từ trong từ khóa.
Ví dụ: từ khóa “Cách đánh bóng xe hơi bằng kem đánh răng” >> Tiêu đề có thể là: Hướng Dẫn đánh bóng xe hơi đơn giản bằng kem đánh răng. Chúng ta sẽ bỏ từ “cách“, chèn từ “đơn giản” vào giữa giúp cho tiêu đề ngắn gọn và hay hơn.
4.2 – Tiêu đề nên trong khoảng 60 ký tự, tức khoảng 10 – 12 từ để hiển thi tốt trên Google.
4.3 – Tiêu đề nên có số.
Nếu bạn dùng website wordpress, plugin Rankmath hoặc Yoast SEO sẽ cho bạn biết những thông tin này dễ hơn.

bai-viet-chuan-seo
Viết mở bài

Bước 05: Viết mở bài

5.1 – Mở bài nên dài tầm 100 – 150 chữ.
5.2 – Có nói lên lý do người dùng nên đọc bài viết này.
5.3 – Mở bài có từ khóa chính. Từ khóa chính có thể viết liền nguyên vẹn hoặc viết tách ra, miễn sao nằm trong 1 câu là được.
5.4 – Có từ khóa phụ, hoặc từ khóa rút gọn.
=> Mở bài chuẩn SEO nên có từ khóa chính, từ khóa phụ, độ dài phù hợp và nói lên nội dung của bài viết.

Ví dụ:

bai-viet-chuan-seo
Ví dụ mở bài

Bước 06: Viết thân bài

bai-viet-chuan-seo
Bước 1 thân bài

6.1 – Thân bài phân ra thành nhiều đoạn ngắn. Mỗi đoạn không quá 5 câu để tránh việc hiển thị trên di động sẽ rất ngộp cho người đọc.
6.2 – Mỗi một phần nội dung phải có một tiêu đề phụ. Một phần nội dung có thể có 1 hoặc nhiều đoạn.)

bai-viet-chuan-seo
Viết thân bài

6.3 – Chèn từ khóa chính vào ít nhất 1 tiêu đề phụ. Từ khóa chính có thể viết liền nguyên vẹn hoặc viết tách ra.

bai-viet-chuan-seo
Viết thân bài

6.4 – Chèn ít nhất 1 từ khóa phụ vào 1 trong những tiêu đề phụ. Từ khóa phụ có thể viết liền nguyên vẹn hoặc viết tách ra.

bai-viet-chuan-seo
Viết thân bài

6.5 – Chèn từ khóa chính 1 – 2 lần trong thân bài, có thể viết liền nguyên vẹn hoặc viết tách ra.
6.6 – Chèn từ khóa phụ một cách khéo léo tinh tế trong các đoạn nội dung. Bạn không cần phải chèn toàn bộ từ khóa phụ, chỉ cần chèn những từ mang ý nghĩa chính của từ khóa phụ là ok.

bai-viet-chuan-seo
Viết thân bài

Ví dụ: với từ khóa phụ “Saffron ngâm mật ong trị mụn“, bạn chỉ cần chèn từ “trị mụn” là ổn. Tránh việc chèn quá nhiều từ khóa dài khiến bài viết lủng củng, mất tự nhiên.

bai-viet-chuan-seo
Viết thân bài

6.7 – Nên có một hình ảnh sau mỗi 200 – 300 từ.
6.8 – Nên có video trong bài viết.
6.9 – Nên có infographic trong bài viết.

bai-viet-chuan-seo
Kết bài

Bước 07: Viết kết bài

7.1 – Tóm tắt lại ý chính của bài viết
7.2 – Giới thiệu thương hiệu và sản phẩm, điều hướng để người đọc xem thêm sản phẩm hoặc các dịch vụ khác.
7.3 – Có từ khóa chính trong kết bài. Từ khóa chính có thể viết liền nguyên vẹn hoặc viết tách ra.

bai-viet-chuan-seo-16
Viết kế bài

Nhìn qua thì thấy việc viết bài chuẩn SEO có vẻ rắc rối, nhưng thật ra bạn chỉ cần viết khoảng 5 – 10 bài là sẽ nhuần nhuyễn.
Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Tâm Sự Con Sen

THAM KHẢO BÀI VIẾT LIÊN QUAN

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *